Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Hiểu biết xua tan tức giận


Nếu tôi tức giận và bạn đến gặp tôi cũng trong trạng thái tức giận, kết quả sẽ ra sao? Tức giận hơn. Bạn đã giống tôi. Nếu tôi là một con quỷ và bạn chống lại tôi bằng những biện pháp ma quỷ, rồi thì bạn cũng trở thành quỷ. Nếu tôi là kẻ hung ác tàn bạo và bạn dùng biện pháp hung ác tàn bạo để chiến thắng tôi, rồi bạn cũng trở thành hung ác tàn bạo giống tôi. Và điều này đã được con người lặp đi lặp lại suốt hàng ngàn năm qua. Ắt hẳn vẫn còn một phương án tiếp cận khác hơn là dùng căm thù để đấu lại căm thù? Chúng ta cần nghiên cứu và thấu hiểu tức giận bằng lòng khoan dung; chúng ta không thể dùng những biện pháp bạo lực để áp chế tức giận. Tức giận là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau, và nếu chúng ta không nhận thức thấu đáo được chúng thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ thoát khỏi những tức giận.

Chúng ta đã tạo ra những kẻ thù, những kẻ cướp, và chính bản thân chúng ta cũng trở thành những kẻ thù và những kẻ cướp, thật khó có thể kết thúc trong tình trạng thù địch này. "Kẻ thù" và "bè bạn" là sản phẩm của những suy nghĩ và hành động của chúng ta. Chúng ta phải chịu trách nhiệm khi tạo ra những thù hằn, và vì vậy nên điều quan trọng hơn hết là chúng ta cần phải ý thức được những suy nghĩ và hành động của mình chứ đừng quan tâm nhiều đến việc phân biệt "kẻ thù" hay "bè bạn", một suy nghĩ đúng đắn sẽ dập tắt ngay sự phân biệt này. Tình yêu thương luôn luôn bao la vượt trội hơn cả sự phân biệt "bè bạn" hay "kẻ thù".

J.Krishmamurti
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét