Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Cây Chúc



Năm ngoái vô tình tôi đọc được thông tin cây Chúc, một loại cây Chanh rừng sắp bị tuyệt chủng, đang được người dân vùng Bảy Núi An Giang khôi phục lại. Tôi đã hỏi tìm cây giống về trồng, không có dịp về tận An Giang, nhờ người quen ở Tri Tôn tìm giống cũng chưa được. Đành vậy... Tôi chưa từng nhìn thấy cây Chúc ra sao...

Mấy tuần nay bổng dưng phát hiện trong vườn nhà một cây con đã cao khoảng 25cm có lá mùi chanh. Quan sát thấy những chiếc lá lại có hình số 8, không giống lá cây chanh tôi đang trồng. 
Tuy vậy, tôi vẫn thường giữ lại những cây tự nhiên mọc quanh nhà, dù chưa biết nó là cây chi, để từ từ tìm hiểu thêm.

Mới hôm qua, tôi tự nhiên nhớ về ý định trồng cây Chúc tự năm ngoái, rồi lại gọi điện thoại nhờ người quen một lần nữa tìm giống..., rồi tự nhiên search trên mạng tìm hiểu thêm về cây Chúc... phát hiện cây Chúc còn có tên là Chanh rừng, Chanh Thái, Kôt- sôt, Chanh lá số 8...

Ngạc nhiên quá, hóa ra cây Chanh lá số 8 đang ở góc vườn nhà mình... Chắc hẳn có một "sứ giả" chim trời từ núi Thất Sơn đã mang đến hạt giống cho mình tự lúc nào rồi đây...

Mình lại thích đặt một tên mới cho cây: Chanh Thiên Ý...





***



2 nhận xét:

  1. khi nào có trái chị cho em thưởng thức với nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc trồng ít nhất hai, ba năm mới có trái em ơi. Khi nào có dịp về Tri Tôn hoặc Ba Chúc, An Giang chị sẽ tìm mua trái về chị em mình dùng thử trước nhe. :D

      Xóa